Ngày 19/2/1929, có 2 chuyến bay cùng xuất phát từ Pháp hướng tới Đông Dương, một của Paillard & Le Brix (xuất phát lúc 1h21 sáng từ Itres), một của Costes, Codos, Bellonte (xuất phát lúc 17h53 chiều tại Paris). Tuy đều không thành công nhưng Costes, Codos, Bellonte kém may mắn hơn khi động cơ bị dừng hoạt động sau vài phút cất cánh buộc họ hạ cánh khẩn cấp. Paillard & Le Brix bay được xa hơn nhưng cuối cùng cũng phải dừng chân tại Rangoon, Myanma.
Thông tin về chuyến bay
Máy bay đặt tên: Dragon d’Annam
Model: Bréguet 284 T mã đăng ký F-AIYB, động cơ Hispano-Suiza 550 mã lực
Phi hành đoàn: phi công chính Costes, phi công thứ hai Codos, thợ máy Bellonte
Khởi hành từ sân bay Le Bourget, Paris lúc 17h53 ngày 19/2/1929
CHUẨN BỊ
Chiếc máy bay được Costes, Codos và Bellonte sử dụng là loại 284 T Bréguet, trang bị động cơ Hispano-Suiza 550 mã lực. Với tổng trọng lượng 3.200 kg giúp việc cất cánh rất dễ dàng. Kế hoạch ban đầu dự kiến rời đi vào ngày 18/2, nhưng dự báo thời tiết không thuận lợi khiến Costes phải lùi sang ngày 19/2.
TRƯỚC LÚC CẤT CÁNH
Vào ngày 19 tháng 2, Costes đã thực hiện một chuyến bay lúc 10 giờ sáng tại Villacoublay, để thử máy trạm T.S.F. lần cuối và mang chiếc “Dragon d’Annam” đến Le Bourget, lúc 12 giờ 52 trưa. Tại đây, nó được đậu trong nhà chứa máy bay của Air-Union, 1.900 lít nhiên liệu được đổ trong bình chứa. Tới 5 giờ 45 chiều, động cơ khởi động và tới 17 giờ 53 thì máy bay bắt đầu cất cánh.
MÁY BAY GẶP TAI NẠN
Vài phút sau khi cất cánh, ở độ cao 400 mét, động cơ đột ngột ngừng chạy. Tình hình rất nghiêm trọng buộc phi công phụ Codos phải xả 1.200 lít nhiên liệu trong thùng chính cho máy bay hạ cánh cứng. Lúc đó vào buổi tối nên tầm nhìn rất hạn chế, tuy nhiên Costes không bị mất bình tĩnh, ông đã chọn một nơi hoang vắng, gần một tuyến đường sắt để đáp xuống khẩn cấp. Tiếp đất, chiếc máy bay rơi dọc theo dải phân cách của tuyến đường sắt Paris-Strasbourg, cách ga Bondy vài km, sau đó băng qua một bờ kè rồi đâm vào một cột điện báo lớn khiến cánh của nó bị gãy đôi. Chiếc máy bay bị hư hỏng nặng, rất may là không ai bị thiệt mạng, Codos bị bong gân chân phải. Tâm lý của cả 3 không hề chán nản vì vận rủi tạm thời và dự định sẽ tiếp tục bay tới Đông Dương một lần nữa. Sau này cả 3 đều có những chuyến bay thành công tới Đông Dương.
CÁC BỨC THƯ RETOUR TRỞ LẠI PARIS
Các bức thư quay trở lại Paris vào ngày 28/2/1929 (theo dấu nhật ấn mặt sau), tất cả các bì thư đều được đóng con dấu Retour với dòng chữ: “RAID INTERROMPU PAR ACCIDENT PAR ACCIENT Retour à l’envoyeur” màu tím.
Con dấu nhật ấn dùng riêng cho chuyến bay là 18h ngày 19/2/1929, đó là giờ bay chứ không phải là giờ nhận thư vì máy bay cất cánh lúc 17h53. Bên trong con dấu có dòng chữ “Poste Arienne France-Indochine”.
Đối với chuyến bay thử nghiệm vào ngày 16/2/1929, trên mỗi con tem được đóng chữ “ANNULÉ”, còn dấu nhật ấn “Poste Arienne France-Indochine 19/2/1929” được đóng ở mặt sau.
Đối với các bì thư “accident” khác xin các bạn click vào thẻ ở dưới.