Voyage Retour Record Distance Costes Bellonte | Phụ thu hàng không 100c


Voyage Retour Record Distance Costes Bellonte Oct.Nov.1929 là chuyến bay từ Hà Nội tới Paris do phi công Dieudonné Costes và hoa tiêu Maurice Bellonte thực hiện. Khởi hành từ Hà Nội vào 17/11/1929 và tới Paris vào 21/11/1929, chuyến bay mang theo 8.889 bì thư thương mại. Như vậy, số lượng bì thư là khá lớn đủ cho rất nhiều nhà sưu tập. Logo của chuyến bay có hình như dưới đây:

Khi gặp bì thư có logo của chuyển bay này, các bạn hãy nhớ mức phụ thu hàng không là 100c mỗi 10 grams. Lý do khiến mức cước của Costes Bellonte cao như vậy bởi thời gian bay được rút ngắn 5 ngày so với mốc kỷ lục 8 ngày trước đó mà chuyến bay Premier Voyage Postal Par Avion Indochine France xác lập vào 12/4/1929.

Về cước phí, cước thư hàng không được tính theo cách như sau:

Cước thư hàng không = Cước gửi thư thường + Phụ thu hàng không + Phí bảo đảm (nếu có) + Dịch vụ khác (nếu có)

Trong đó:

  • Cước thư thường gửi đi Pháp là 6c, gửi đi các nước UPU là 10c năm 1929.
  • Phụ thu hàng không là 100c áp dụng cho mỗi 10 grams.
  • Trường hợp gửi bảo đảm sẽ cộng thêm phí bảo đảm 15c.
  • Dịch vụ hỏa tốc service accéléré nếu có cộng thêm 5c.

Dưới đây là một số mức cước các bạn sẽ hay gặp phải ở chuyến bay này:

Mức cước 106 dành cho thư thường gửi đi Pháp.

Theo cách tính cước như ở trên, cước thư hàng không tối thiểu đối với chuyến bay Voyage Retour Record Distance Costes Oct Nov 1929 là 106c (6c cước thư thường + 100c phí hàng không).

Cước thư hàng không gửi đi Pháp đối với chuyến bay Costes Bellonte 1929 là 106c, trong đó: cước thư thường 6c + phụ thu hàng không 100c

Mức cước 121c dành cho thư bảo đảm dưới 10 grams gửi đi Pháp.

Đối với thư bảo đảm trọng lượng dưới 10 grams, mức cước là 121c, trong đó cước thư thường như ở trên là 106c, phí bảo đảm là 15c.

Cước thư bảo đảm chuyến bay Costes Bellonte là 121c, trong đó: cước thư thường 6c + phí bảo đảm 15c + phụ thu hàng không 100c

Mức cước 221c dành cho thư bảo đảm trên 10 grams gửi đi Pháp.

Đối với thư bảo đảm trọng lượng trên 10 grams, cước phụ thu máy bay cộng thêm 100c cho 10 grams tiếp theo. Thư thường phải trên 20 grams mới thay đổi mức cước nên vẫn là 6c. Mức cước tổng cộng do vậy chỉ tăng thêm 100c từ 121c lên 221c. Bì thư dưới đây có giá mặt 221c bởi mẫu in đè 30c giá mặt chỉ được tính một nửa.

Tổng cộng mức cước 221, trong đó các phí thành phần bao gồm: 6c cước thư thường + 15c phí bảo đảm + 200c phụ thu hàng không đối với thư > 10 grams

Service Acceléré: Phụ thu 5c cho dịch vụ hỏa tốc.

Khi bạn gặp bì thư hàng không có thêm nhãn Service Accéléré (dịch vụ hỏa tốc bằng ô tô), các bạn cộng thêm 5c vào cước thư. Phí áp dụng đối với dịch vụ hỏa tốc là 5c. Nếu là thư hàng không bình thường, cước thư tổng cộng là 106c + 5c = 111c. Nếu thư hàng không gửi bảo đảm, cước thư tổng cộng là 121c + 5c = 126c.

Tổng cước phí ở bì thư trên: Cước thư thường gửi đi Pháp 6c + Phí bảo đảm 15c + Dịch vụ hỏa tốc 5c + Phụ thu hàng không 100c = 126c

Mức cước 215c.

Lưu ý là đối với các tem in đè giá tiền phát hành trong giai đoạn cuối 1918 đầu 1919, giá mặt kể từ sau 1920 chỉ còn được tính một nửa do tỷ giá Piastre/Franc tăng lên gấp đôi. Tổng giá mặt ở bì thư dưới đây như vậy là 215c do giá mặt in đè 30c chỉ còn được tính một nửa.

Tổng cước phí ở bì thư trên: Cước thư thường gửi đi Đức 10c + Dịch vụ hỏa tốc 5c + Phụ thu hàng không 200c đối với trọng lượng >10 grams = 215c

MỘT VÀI LƯU Ý DÀNH CHO NGƯỜI CHƠI

Tem in đè chỉ tính một nửa giá mặt.

Trường hợp sử dụng tem in đè, các bạn hãy nhớ rằng tất cả những mẫu tem in đè giá tiền phát hành trong giai đoạn cuối 1918 đầu 1919 nếu sử dụng sau năm 1920 chỉ còn tình một nửa giá mặt. Lý do vì sao xin các bạn xem lại bài viết “Đơn vị tiền tệ trên tem Bưu chính” của tôi về tỷ giá. Còn không tôi xin giải thích ngắn gọn kể từ thời điểm tháng 9/1920, tỷ giá tiền Đông Dương/tiền Pháp tăng gấp đôi từ 2.5x lên 5.0x. Toàn bộ series in đè giá tiền Đông Dương phát hành ở giai đoạn 1918-1919 khi gửi sau thời điểm tháng 9/1920 ở trên giá mặt chỉ còn được tính một nửa.

Tại sao tôi lại đưa vấn đề này vào đây bởi tôi thấy một số nhà sưu tầm bỏ qua vấn đề này và mặc nhiên cứ cộng theo giá mặt để ra cước phí là không đúng. Tôi xin nêu ra một ví dụ dưới đây: 2 mẫu in đè có giá mặt tổng cộng 40c nhưng chỉ được tính cước 20c, cộng với hai mẫu 40c và một mẫu 6c là vừa đủ 106c. Đúng bằng mức cước 106c ở trên.

Cước thư hàng không ở bì thư trên là 106c bởi 2 mẫu in đè giá tiền chỉ được tính một nửa cước phí

Tôi xin ví dụ thêm một bì thư khác cũng sử dụng tem in đè để minh họa cho các bạn. Bì thư dưới đây có một mẫu in đè 30c, nó chỉ còn được tính một nửa giá mặt còn 15c, tổng cộng mức cước là 121c (bao gồm 6c cước thư thường + 15c phí bảo đảm + 100c phụ thu hàng không).

Cước thư hàng không ở bì thư trên là 121c bởi mẫu in đè giá tiền 30c chỉ được tính một nửa cước phí còn 15c

Không nên mua những bì thư không đúng cước phí.

Bì thư hàng không với con dấu Voyage Retour Record Distance Costes Bellonte Oct.Nov.1929 chỉ có những mốc cước như ở trên hoặc thêm các mốc cao hơn theo trọng lượng thư. Nếu các bạn chơi về chuyến bay đầu tiên thì chỉ cần con dấu trên bì thư là được, cước phí không đúng cũng không sao. Nếu bạn chơi về cước thư thì nên chọn cho mình một bì thư có mức cước đúng. Bởi có rất nhiều bì thư như vậy được bán trên Delcampe & Ebay, đặc biệt là seller có tên là Cdphilatelie, tôi thấy rất nhiều bì thư hàng không của seller này không đúng cước phí chứ không chỉ riêng bì thư chuyến bay của Costes Bellonte 1929. Tất nhiên không phải là tất cả nhưng tôi thấy đa số, vậy các bạn nên cẩn trọng trước khi mua.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0 Shares
Share via
Copy link
Powered by Social Snap