Chuyến bay từ Hà Nội tới Paris ngày 20/1/1932 do Codos and Robida thực hiện trong 3 ngày, 4 giờ, 17 phút, phá vỡ kỷ lục của Costes & Bellonte hơn một ngày. 20/1 là tính theo ngày trên dấu nhật ấn, còn chuyến bay khởi hành vào 6h40 sáng hôm sau, ngày 21/1/1932.
Thông tin tóm lược về chuyến bay
Khởi hành từ Hà Nội lúc 6h40 sáng ngày 21/1/1932, tới sân bay Le Bourget lúc 3h55 sáng ngày 24/1/1932
Phi công Paul Joseph Codos và hoa tiêu Henri Robida
Quãng đường bay: 11.015 km
Thời gian bay: 3 ngày, 4 giờ, 17 phút (có tài liệu 3 ngày, 5 giờ, 40 phút)
PHÁ KỶ LỤC CỦA COSTES & BELLONTE
Kỷ lục mà Costes & Bellonte xác lập ngày 21/11/1929 cho quãng đường bay từ Hà Nội tới Paris là 4 ngày 12 giờ. Vào ngày 24/1/1932, Codos và Robida đã phá vỡ kỷ lục trên hơn một ngày với thời gian bay tổng cộng là 3 ngày, 4 giờ, 17 phút.
THÔNG SỐ MÁY BAY
Breguet Bre.330 là một biến thể tầm cao nguyên mẫu của Breguet Bre.27. Hai chiếc được chế tạo bởi “la Société Anonyme des Ateliers d’Aviation Louis Breguet” vào năm 1930 với hai mã hiệu F-AKEZ và F-AKFM, trong đó chiếc F-AKEZ là máy bay do Codos và Robida điều khiển. Breguet Bre.330 dài 9,85 mét (32 feet, 33/4 inch) với sải cánh trên dài 17,0 mét (55 feet, 91/4 inch), sải cánh dưới 7,5 mét (24 feet, 71/4 inch) và chiều cao tổng thể 3,69 mét (12 feet, 11/4 inch). Trọng lượng rỗng của nó là 1.866 kilôgam (4.114 pound) và trọng lượng cất cánh tối đa là 3.575 kg (7.882 pound). Nó được gọi là “sesquiplane” vì cánh dưới có khoảng một nửa nhịp trên.
Chiếc máy bay được trang bị động cơ Hispano-Suiza V-12, sản sinh 650 mã lực, dẫn động trực tiếp bởi một cánh quạt 2 cánh, tốc độ quay 2.100 r.p.m (vòng/phút). Tốc độ hành trình 212 km mỗi giờ (132 dặm) và tốc độ tối đa 250 km mỗi giờ (155 dặm). Độ cao tối đa 8.250 mét (27.067 feet). Tầm bay tối đa 2.700 km (1.678 dặm).
HÀNH TRÌNH
Paul Codos và Henri Robida đã đến Đông Dương với tư cách khách du lịch sau khi rời sân bay Le Bourget, Paris vào ngày 4 tháng 1, lúc 12h10. Họ đến Hà Nội vào ngày 11 tháng Giêng, tức là 7 ngày sau đó vào lúc 9 giờ 50 phút. Tại Hà Nội, hành trình của họ bắt đầu lúc 6:40 sáng ngày 21 tháng 1. Đường bay là Calcutta, Karachi, New Basra, Athens, Rome, Marseilles, và cuối cùng là Paris. Codos và Robida đã đáp xuống sân bay Le Bourget, Paris lúc 3:55 sáng ngày 24 tháng 1 năm 1932. Tổng thời gian bay là 3 ngày 4 giờ 17 phút, quãng đường di chuyển là 11.015 km (6.844 dặm).
Ngày | Chặng | Khoảng cách | Mô tả |
21/1 | Hanoi-Calcutta | 1.860 km | Tới 11h13, phi hành đoàn mới thực sự cất cánh và tới Calcutta lúc 4h46 chiều. Họ dự định nghỉ ngơi vài giờ ở đây. Tới 7h38 tối tiếp tục cất cánh và bay suốt đếm trên miền đất Ấn Độ |
22/1 | Calcutta-Karachi | 2.260 km | Phi hành đoàn hạ xuống Karachi vào lúc 5h sáng sau khoảng 12 giờ bay liên tục. Sau khi nghỉ ngơi 3 tiếng, họ tiếp tục lên đường vào 11h15 sáng và tới Basra (thành phố của Iraq) vào lúc 9h tối và tới 11h20 họ rời Basra. |
23/1 | Basra-Marseille | Kể từ Baghdad, thời tiết trở nên rất xấu và dọc theo những ngọn núi ở Tiểu Á tới Athènes là 14 giờ bay kinh hoàng mà chỉ có ý chí và lòng dũng cảm mới giúp Codos và Robida vượt qua. Cuối cùng họ cũng tới Athènes vào 12h20 sáng thứ 7. Họ rời thủ đô của Hy Lạp lúc 13h10 chiều để tới Rome vào lúc 18h tối. Sau khi dừng lại một tiếng rưỡi ở Rome để các cơ quan có thẩm quyền ký giấy cấp phép bay và tiếp nhiên liệu, họ rời Rome lúc 19h30 tối rồi hạ cánh tại Marseille lúc 22h đêm. Codos nghỉ ngơi nửa giờ trong căn hộ của giám đốc sân bay trong khi Robida đi làm đẹp. | |
24/1 | Marseille-Paris | Lúc 11h55 tối ngày 23/1, Codos và Robida đã trở lại cùng nhau để hướng tới Paris, cuối cùng họ hạ cánh xuống sân bay Le Bourget, Paris lúc 3h50 phút sáng. Hành trình kết thúc. |
VẬN CHUYỂN THƯ TÍN
Dấu kỷ niệm
Mỗi bức thư của chuyến bay đều được đóng con dấu kỷ niệm có dòng chữ Liaison Hanoi-Paris | Avion Codos Robida | Janvier 1932. Con dấu chỉ có một màu đen duy nhất như hình dưới đây:
Dấu nhật ấn
Dấu nhật ấn đóng tại Hà Nội tất cả đều được đóng vào ngày 20/1/1932 bởi máy bay cất cánh vào sáng sớm hôm sau 21/1/1932. Giờ nhận muộn nhất tôi thấy vào lúc 18h15 tối 20/1.
Cước thư
Cước thư của chuyến bay này áp dụng theo cước hàng không thông thường, tại thời điểm đó phụ thu hàng không là 60c cho mỗi 10g.